Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing đơn giản cho người mới bắt đầu

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết, đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).

Mặc dù hình thức này còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng trong hiện tại và tương lai, Affiliate Marketing vẫn là phương thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả so với các phương thức kiếm tiền online khác.

Nguồn: Internet

2. Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) gồm:

Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…

Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.

Đứng từ góc nhìn của nhà cung cấp hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) gồm:

Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.

Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM (Cost Per Mille), CPC (Cost per Click) sang CPA (Cost per Action) cao.

Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert (chuyển đổi) hiệu quả. Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.

dụ một ngày, bạn đang đọc review sách trên website, bỗng dưng xuất hiện những banner quảng cáo sách từ Tiki thì rất có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Trong đó, Tiki đóng vai trò là nhà Cung cấp và Website bạn ghé thăm là nhà phân phối.

Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khác nhau.

Khách hàng (End User) gồm:

Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Là hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.

3. Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Chi phí bắt đầu thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham gia Affiliate. Đa phần các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.

  • Dễ dàng tham gia: Gần như không có rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu quảng bá ản phẩm ngay lập tức.

  • Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà cung cấp xử lý.

  • Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng còn sau đó nhà cung cấp sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.

  • Không có yêu cầu đặc biệt: bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.

  • Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi:  Bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.

Nhược điểm

  • Xây dựng lượt giới thiệu mất nhiều thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn nhiều thời gian để tạo ra nhiều lượt giới thiệu.

  • Bạn cần giỏi việc tiếp thị online: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để  làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn cần giỏi về Internet Marketing.

  • Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC (Pay per Click) với một số từ khóa nhất định.

  • Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.

4. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

* Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên của mình, bạn cần quyết định bạn sẽ nhắm mục tiêu đến Niche nào.

* Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

* Xây dựng một trang web

Các bước trên đang dừng ở giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu. Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu đưa nghiên cứu của bạn vào hành động. Nếu bạn là người mới xây dựng trang web hoặc không biết nhiều về trang web, cách dễ nhất là sử dụng WordPress. WordPress CMS rất dễ sử dụng, hầu hết không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức công nghệ nào để thiết lập trang web. Bạn cần phải làm theo một vài bước như sau để thiết lập web:

  • Mua tên miền: Tên miền chính là địa chỉ cho trang web của bạn. Hiện nay tên miền uy tín và tin cậy được nhiều cá nhân chọn sử dụng là .vn. Nhanh chóng chọn cho mình một tên miền để hạn chế trường hợp đã có người đăng ký trước tên miền mà bạn dự kiến sử dụng.

Nguồn: VNNIC

  • Mua và thiết lập hosting: Nếu tên miền là địa chỉ của bạn, hosting giống như nơi lưu trữ để trang web đó có thể hoạt động. Ngày nay, hosting thường có giá phải chăng nên hãy chọn một nhà cung cấp có uy tín, đáng tin cậy bởi vì Affiliate Marketing của bạn phụ thuộc rất nhiều vào nó.

  • Cài đặt WordPress: Sau khi thiết lập xong, bạn cần cài đặt hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho trang web của mình. Hầu hết các nhà cung cấp hosting tốt sẽ có một tùy chọn cài đặt sẵn cho WordPress. Chỉ cần một cú click chuột và set up trong vài phút, bạn đã cài đặt xong trang WordPress của mình.

  • Cài đặt chủ đề (Theme): Một chủ đề WordPress cung cấp tất cả màu sắc, phong cách của trang web ở giao diện người dùng. Có hàng nghìn chủ đề sẵn có, vì vậy việc chọn một chủ đề nhanh chóng có vẻ khó khăn khi bắt đầu. Lời khuyên là hãy bắt đầu với một chủ đề đơn giản và dễ dàng để tùy chỉnh. Bạn luôn có thể thay đổi nó sau này.

  • Tạo nội dung: Cuối cùng, khi trang web của bạn đã sẵn sàng, đã đến lúc tạo nội dung. Nội dung bạn tạo phải phù hợp với Niche nhưng cũng đủ hấp dẫn và hấp dẫn để thu hút khán giả quay trở lại. Bạn cũng nên đảm bảo nội dung trang web được tối ưu hóa SEO với công cụ tìm kiếm.

* Sản xuất nội dung chất lượng cao

Bây giờ trang web đã được thiết lập và bạn đã tham gia Affiliate Program, tiếp theo là khâu có lẽ là tốn nhiều thời gian nhất: Sản xuất nội dung. Mục tiêu là thiết lập một trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn, và cách chính để làm điều này là luôn tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao.

Đánh giá sản phẩm (Product Review): Mô hình trang web Affiliate của bạn có thể dựa trên việc viết bài đánh giá về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Đây là một mô hình phổ biến và nếu được thực hiện tốt, có thể rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu. Các website về review thường tập trung vào những sở thích riêng biệt của một nhóm người dùng. Một số lĩnh vực hiệu quả: Review về phim, Review về nhà hàng, khách sạn, Review về địa điểm du lịch, Review về các khóa học (Tiếng Anh, Marketing,…).

Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu: Khi tạo bài đăng trên blog, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu xem khán giả của bạn quan tâm và tìm kiếm nội dung như thế nào. Ngoài ra, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu trên các forum và phương tiện truyền thông xã hội để thu hẹp các chủ đề cho blog của bạn.

Sản phẩm cung cấp thông tin: Đăng tải các sản phẩm thông tin miễn phí như một e-book, email series hoặc một khóa học nhỏ là một chiến thuật phổ biến nhiều Affiliate Marketers sử dụng. Thông thường, độc giả của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ email của họ để nhận sản phẩm từ bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để bán sản phẩm cho họ qua Email Marketing. Ngoài ra, một sản phẩm cung cấp thông tin có thể tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm thực tế mà bạn đang cố gắng bán.

* Xây dựng khán giả

Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội

Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao

Xây dựng một danh sách email

Sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lưu lượng truy cập

Đầu tư vào quảng cáo trả tiền

* Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Đánh giá sản phẩm.

Banner quảng cáo

Liên kết nội dung trong văn bản

Gửi quảng cáo qua email

Giảm giá và quà tặng

 

Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn bắt đầu với hình thức Affiliate marketing để đem lại nguồn thu cho mình. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời.

Đinh Thị Linh

Bài viết cùng danh mục